22 รวมเข้าชม,  1 เข้าชมวันนี้

]

วันอังคารที่ ๑๗ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๖๖ เวลา ๑๙.๔๙ น. พระมหาสุรศักดิ์ ปจฺจนฺตเสโน รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศ ในนาม พระธรรมวัชรบัณฑิต อธิการบดี มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย นำคณะผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ มจร ถวายสักการะบูชาและกระทำประทักษิณพระมหาเจดีย์ วัดจงไถซาน เมืองหนานโถว สาธารณรัฐจีน พร้อมกันนี้ ได้เจริญพระพุทธมนต์และเจริญจิตภาวนาเพื่อความเป็นสิริมงคล

วัดจงไถซาน (Chung Tai Chan Monastery)ตั้งอยู่ในเมืองหนานโถว มีชื่อเสียงโดดเด่นในเรื่องของสถาปัตยกรรม ซึ่งนำเอารูปแบบเซนโบราณ (Ancient Zen) มาผสมผสานรูปแบบตะวันตกได้อย่างงดงามลงตัว โดยใช้หินเป็นวัสดุหลัก เป็นวัดพุทธศาสนาที่มีพื้นที่ใหญ่กว้างขวาง และมีสิ่งปลูกสร้างสูงที่สุด ด้วยความสูงถึง ๑๓๖ เมตร (๔๓ ชั้น) หากมองจากด้านข้างจะเห็นได้ว่าตัวอาคารเชื่อมต่อกันเป็นรูปทรงของพระพุทธรูปปางสมาธิ วัดสร้างเสร็จสมบูรณ์ในเดือนกันยายน ปี ค.ศ. ๒๐๐๑ โดยสถาปัตยกรรมแห่งนี้ได้รับการกล่าวถึงอย่างมาก ผู้ออกแบบคือคุณ CY Lee สถาปนิกคนเดียวกับที่ออกแบบตึกไทเป ๑๐๑ ใช้เวลาก่อสร้างถึง ๑๐ ปีด้วยเงินบริจาคมหาศาล วัดจงไถซาน มีสาขาอยู่จำนวน ๑๐๘ สาขา ทั่วโลก รวมทั้งในประเทศไทย

ภายในวัดจงไถซาน มีวิทยาลัยสงฆ์สำหรับภิกษุและภิกษุณี มีโรงเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษา มีอาคารพิพิธภัณฑ์ที่มีวัตถุโบราณล้ำค่าแสดงให้ชม มีภิกษุภิกษุณี จำพรรษาอยู่ประมาณ ๑,๒๐๐ รูป

วัดจงไถซาน ได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เมื่อวันที่ ๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๖๕ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันเผยแผ่พระพุทธศาสนา ส่งเสริมการศึกษาด้านพระพุทธศาสนาและศิลปวัฒนธรรม ซึ่งนับแต่มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกันมา วัดจงไถซานและ มจร ก็ได้ร่วมกันทำงานเผยแผ่พระพุทธศาสนาสืบมาจนถึงปัจจุบัน

การนี้ พระธรรมาจารย์เจี๋ยนอิ่ง เจ้าอาวาสวัดจงไถซาน ได้เมตตามอบหมายให้ พระธรรมาจารย์เจี๋ยนจุน รองเจ้าอาวาสวัดจงไถซาน นำรองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศ และคณะ ถวายสักการะบูชาและกระทำประทักษิณพระมหาเจดีย์ ขอขอบพระคุณ พระธรรมาจารย์เจี๋ยนอิ่ง เจ้าอาวาสและคณะผู้บริหารวัดจงไถซาน ที่เมตตาถวายการปฏิสันถารมา ณ โอกาสนี้ ฯ














กองวิเทศสัมพันธ์

Recommended Posts