983 รวมเข้าชม,  1 เข้าชมวันนี้

อดีตช่างกองทัพอากาศ ประจำกองบิน 2 โคกกะเทียม จ.ลพบุรี รับคำท้าเมียให้บวชพระตอนอายุ 68 ปี แต่ไม่ทิ้งการเรียน มุมานะ แม้ต้องเดินทางไกลจากเชียงใหม่ เข้ากรุงเทพฯทุกสัปดาห์ตลอด 3 ปีไม่เคยขาดเรียน จนจบปริญญาเอก มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) เมื่ออายุ 80 ปี เผย ตั้งใจจะนำความรู้มาพัฒนาวัดพันตอง จ.เชียงใหม่ และช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เพราะพูดได้ทั้งภาษาอังกฤษ จีน และญี่ปุ่น

ที่หอประชุม มวก.48 พรรษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 24 พ.ค. มีการซ้อมรับปริญญาบัตรของผู้ที่สำเร็จการศึกษาทั้งระดับปริญญาตรี โท และเอก โดยในปี 2562 นี้ มีผู้สำเร็จการศึกษาเป็นบรรพชิต 2,123 รูป คฤหัสถ์ 1,753 คน จะเข้ารับประทานปริญญาบัตรจากสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (อัมพร อมฺพโร) ในวันที่ 25-26 พ.ค.นี้ ที่หอประชุม มวก.48 พรรษา ในพิธีการซ้อมรับปริญญาบัตรดังกล่าวพบว่า มีพระสงฆ์สูงอายุรูปหนึ่ง เข้าร่วมซ้อมรับปริญญาบัตรในระดับปริญญาเอกด้วย ท่ามกลางบรรพชิตและคฤหัสถ์ที่ร่วมซ้อมต่างชื่นชมในความสามารถของพระสงฆ์รูปดังกล่าว ที่แม้ว่าจะมีอายุมากแล้ว แต่ก็ยังมุมานะจนเรียนจบระดับปริญญาเอกได้

ภายหลังเสร็จพิธีการซ้อมเสร็จสิ้น ผู้สื่อข่าวเข้าไปสอบถามพระภิกษุรูปดังกล่าว ทราบชื่อคือ พระวิจัย อิทฺธิโก พระลูกวัดวัดพันตอง อ.เมืองเชียงใหม่ อายุ 80 ปี เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้เคยทำงานเป็นช่างประจำกองทัพอากาศประจำอยู่ที่กองบินที่ 2 อ.โคกกระเทียม จ.ลพบุรี อยู่ 23 ปี ในระหว่างนั้นได้สมัครเรียนที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง ในคณะนิติศาสตร์ จนจบปริญาตรี กระทั่งปี 2523 ลาออกจากราชการไปทำงานที่ประเทศอิรัก ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐ–อาหรับเอมิเรตส์ และที่ฮาวาย สหรัฐอเมริกา ก่อนเดินทางกลับเมืองไทยตอนอายุ 68 ปี ตอนนี้มีลูกชาย 2 คน คนโตต้องการจะบวช ภรรยาตนท้าทายตนว่า เมื่อลูกบวชแล้วพ่อจะบวชด้วยหรือไม่ ปกติตนเป็นคนชอบทำบุญอยู่แล้ว จึงตัดสินใจบวชพร้อมกับลูกชายที่วัดพันตอง เมื่อบวชได้ระยะหนึ่งมีพระนิสิต มจร.มาให้ช่วยทำแบบฝึกหัดภาษาอังกฤษ ตนก็ช่วยทำ เมื่อพระนิสิตรูปดังกล่าวเห็นว่าตนมีความรู้ภาษาอังกฤษ ได้แนะนำให้เรียนปริญญาโท โดยขณะนั้นเจ้าอาวาสวัดพันตองให้ตนเป็นที่ปรึกษา และแนะนำให้เรียน จึงตัดสินใจเรียนต่อปริญญาโท สาขาวิชาพุทธศาสตร์ ที่ มจร.วิทยาเขตวัดสวนดอก จ.เชียงใหม่ เพื่อนำความรู้มาพัฒนาวัด

พระวิจัยกล่าวต่อไปว่า เมื่อสำเร็จปริญญาโทแล้วเลยเรียนต่อปริญญาเอก ในสาขาเดียวกัน ต่อไปที่ มจร.ส่วนกลาง อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา แม้ว่าระยะทางจะไกลจากเชียงใหม่มาก แต่ได้รับการ สนับสนุนจากลูกชายคนเล็ก ซื้อตั๋วเครื่องบินให้บินมาเรียนทุกเสาร์-อาทิตย์ ตลอด 3 ปี ไม่เคยขาดเรียน จนจบการศึกษา ตั้งใจว่าจะนำความรู้มาช่วยพัฒนาวัด เพราะวัดพันตองมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาเที่ยวตลอด ซึ่งตนสามารถพูดได้ทั้งภาษาอังกฤษ จีน และญี่ปุ่น คิดว่าสามารถช่วยงานวัด ได้บ้าง ไม่มากก็น้อย

นอกจากนี้ ยังมีบุคคลผู้มีชื่อเสียงจบปริญญาเอกจาก มจร.ในปีนี้ด้วย อาทิ หม่อมอัญชลี ยุคล ณ อยุธยา ชายา พล.อ.หม่อมเจ้าจุลเจิม ยุคล นายเขมชาติ ปริญญานุสรณ์ หรือ “คฑา ชินบัญชร” หมอดู ไพ่ยิปซีชื่อดัง น.ส.สุทธนรี กระจ่างคันถมาตร์ หรือ “นรีกระจ่าง คันธมาส” นักร้องชื่อดัง และนายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ อดีต รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

Recommended Posts