46 รวมเข้าชม,  1 เข้าชมวันนี้

]

วันพฤหัสบดีที่ ๑๙ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๖๖ เวลา ๐๙.๐๙ น. พระมหาสุรศักดิ์ ปจฺจนฺตเสโน รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศ ในนาม พระธรรมวัชรบัณฑิต อธิการบดี มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย นำคณะผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ มจร เยี่ยมชมวัดผู่เจ้า สาขาวัดจงไถซาน มหานครไทเป สาธารณรัฐจีน

วัดจงไถซาน (Chung Tai Chan Monastery)ตั้งอยู่ในเมืองหนานโถว มีชื่อเสียงโดดเด่นในเรื่องของสถาปัตยกรรม ซึ่งนำเอารูปแบบเซนโบราณ (Ancient Zen) มาผสมผสานรูปแบบตะวันตกได้อย่างงดงามลงตัว โดยใช้หินเป็นวัสดุหลัก เป็นวัดพุทธศาสนาที่มีพื้นที่ใหญ่กว้างขวาง และมีสิ่งปลูกสร้างสูงที่สุด ด้วยความสูงถึง ๑๓๖ เมตร (๔๓ ชั้น) หากมองจากด้านข้างจะเห็นได้ว่าตัวอาคารเชื่อมต่อกันเป็นรูปทรงของพระพุทธรูปปางสมาธิ วัดสร้างเสร็จสมบูรณ์ในเดือนกันยายน ปี ค.ศ. ๒๐๐๑ โดยสถาปัตยกรรมแห่งนี้ได้รับการกล่าวถึงอย่างมาก ผู้ออกแบบคือคุณ CY Lee สถาปนิกคนเดียวกับที่ออกแบบตึกไทเป ๑๐๑ ใช้เวลาก่อสร้างถึง ๑๐ ปีด้วยเงินบริจาคมหาศาล วัดจงไถซาน มีสาขาอยู่จำนวน ๑๐๘ สาขา ทั่วโลก รวมทั้งในประเทศไทย

ภายในวัดจงไถซาน มีวิทยาลัยสงฆ์สำหรับภิกษุและภิกษุณี มีโรงเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษา มีอาคารพิพิธภัณฑ์ที่มีวัตถุโบราณล้ำค่ามากมายแสดงให้ชม มีภิกษุภิกษุณี จำพรรษาอยู่ประมาณ ๑,๒๐๐ รูป

วัดจงไถซาน ได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เมื่อวันที่ ๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๖๕ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันเผยแผ่พระพุทธศาสนา ส่งเสริมการศึกษาด้านพระพุทธศาสนาและศิลปวัฒนธรรม ซึ่งนับแต่มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกันมา วัดจงไถซานและ มจร ก็ได้ร่วมกันทำงานเผยแผ่พระพุทธศาสนาสืบมาจนถึงปัจจุบัน

การนี้ พระธรรมาจารย์เจี๋ยนอิ่ง เจ้าอาวาสวัดจงไถซาน ได้เมตตามอบหมายให้ พระธรรมาจารย์เจี๋ยนเทา รองเจ้าอาวาสวัดจงไถซาน นำรองอาจารย์ฝ่ายกิจการต่างประเทศ และคณะ เข้าเยี่ยมชมวัดผู่เจ้า โดยมี พระธรรมาจารย์เจี๋ยนสู้เจ้าอาวาสวัดผู่เจ้า สาขาวัดจงไถซาน พร้อมด้วย คณะกรรมการวัดผู่เจ้า ถวายการปฏิสันถารและบรรยายถวายความรู้ พร้อมนำถวายสักการะบูชาพระพุทธปฏิมากรภายในอุโบสถวัดผู่เจ้า พร้อมกันนี้ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศ นำคณะผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ มจร เจริญพระพุทธมนต์และเจริญจิตภาวนาเพื่อความเป็นสิริมงคล

ขอขอบพระคุณ พระธรรมาจารย์เจี๋ยนอิ่ง เจ้าอาวาสวัดจงไถซาน ที่เมตตามอบหมายให้คณะผู้บริหารวัดจงไถซานถวายการปฏิสันถารมา ณ โอกาสนี้ ฯ



































































กองวิเทศสัมพันธ์

Recommended Posts