139 รวมเข้าชม,  1 เข้าชมวันนี้

]

คณะปฏิรูปรัฐวิสาหกิจน้ำมันเชื้อเพลิงของ สปป. ลาว จะดำเนินการจัดจ้างบริษัทที่ปรึกษาทั้งภายในและต่างประเทศ เพื่อเข้ามาปฏิรูปรัฐวิสาหกิจน้ำมันเชื้อเพลิงลาว ภายหลังจากเผชิญสภาพวิกฤติการขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิงและการเงินรั่วไหล ทำให้ต้องเร่งปฏิรูปใหม่ เนื่องจากธุรกิจมีความอ่อนแอและมีความเสี่ยงในอนาคต
.
เจ้าหน้าที่คณะปฏิรูปรัฐวิสาหกิจน้ำมันเชื้อเพลิงลาวซึ่งไม่ประสงค์ออกนามกล่าวว่า “จะเป็นบริษัทที่ปรึกษา เพื่อเข้ามาช่วยปฏิรูปหรือช่วยปรับปรุงรัฐวิสาหกิจในด้านน้ำมันเชื้อเพลิง แต่ไม่ใช่การเข้าไปบริหาร โดยจะเป็นการเข้ามาวิเคราะห์และวิจัยว่าการดำเนินธุรกิจที่ผ่านมาเป็นแบบใด และจะต้องดำเนินการและวางนโยบายอย่างไรในอนาคต อีกทั้งเรื่องโครงสร้างและการจัดตั้งต้องปรับปรุงอย่างไรด้วย”
.
สำหรับบริษัทที่จะถูกจัดจ้างจะต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขหลายข้อ ได้แก่ ต้องเป็นบริษัทที่มีประสบการณ์, มีความรู้และความสามารถในการปรับปรุงรัฐวิสาหกิจในด้านน้ำมันเชื้อเพลิงหรืออุตสาหกรรมที่ใกล้เคียง, เชี่ยวชาญด้านการบริหารองค์กรและบุคลากร, เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย, เชี่ยวชาญด้านการตรวจสอบ, เชี่ยวชาญด้านการเงินบัญชี และเชี่ยวชาญด้านการดำเนินธุรกิจน้ำมันเชื้อเพลิง เป็นต้น
.
นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่รัฐวิสาหกิจน้ำมันเชื้อเพลิง กล่าวว่า สปป.ลาว เผชิญวิกฤติการขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิงมาตั้งแต่ปลายปี 2564 แล้ว แต่มาวิกฤติหนักจนกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม ที่ผ่านมา เนื่องจากสามารถนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงได้เพียง 60 ล้านลิตรต่อเดือน แต่การใช้จริงต้องนำเข้า 120 ล้านลิตรต่อเดือน โดยปัจจัยสำคัญมาจากอัตราเงินเฟ้อที่ทำให้เงินกีบอ่อนค่า การขาดเงินตราต่างประเทศและอัตราแลกเปลี่ยนผันผวน
.
อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมารัฐบาล สปป. ลาว ได้ช่วยเหลือด้วยการลดภาษีมูลค่าเพิ่ม ลงเหลือ 7% จากเดิมที่เก็บ 10% และลดการเก็บภาษีน้ำมันเชื้อเพลิงทุกชนิด ส่งผลให้การจัดเก็บรายรับของรัฐบาลและรัฐวิสาหกิจน้ำมันเชื้อเพลิงลาวลดลงมาด้วย
ที่มา AEC Connect

ASEAN Studies Centre

Recommended Posts