37 รวมเข้าชม,  1 เข้าชมวันนี้

]

รวมเข้าชม 26 , เข้าชมวันนี้ 26 

วันที่ ๖ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๗ พระมหาโกศล ธีรปญฺโญ ผู้อำนวยการกองวิเทศสัมพันธ์ สำนักงานอธิการบดี ได้มอบหมายพระสิริวรรณะ สิริวณฺโณ รองผู้อำนวยการกองวิเทศสัมพันธ์ และนายศิโรดม วชิรวราภรณ์ นักจัดการงานทั่วไป นำพระไตรปิฎกซึ่งเป็นคัมภีร์พระพุทธศาสนาภาษามอญ จำนวน ๓๑ เล่ม มามอบให้แก่ส่วนหอสมุดกลาง สำนักหอสมุดและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย มจร เพื่อเก็บรักษาและให้บริการแก่ผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ นิสิต และประชาชนทั่วไป  ในการนี้ พระมหาประยุทธ์ ภูริปญฺโญ ผู้อำนวยการส่วนหอสมุดกลาง ได้รับมอบคัมภีร์ดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว และได้มอบหมายบรรณารักษ์และเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานวิเคราะห์ทรัพยากรสารสนเทศและงานบริการยืมคืน ดำเนินการเพื่อให้บริการต่อไป

คัมภีร์พระพุทธศาสนาโดยเฉพาะพระไตรปิฎก ถือว่าเป็นหนังสือหรือตำราที่บันทึกเรื่องหลายส่วน บางส่วนเป็นเรื่องในศาสนาพราหมณ์ บางส่วนเป็นเรื่องของสมณพราหมณ์ที่แสวงหาความรู้เกี่ยวกับพรหมันหรืออาตมันก่อนที่จะมีพระพุทธศาสนา บางส่วนเป็นพระดำรัสของพระพุทธเจ้า บางส่วนเป็นคำพูดของพระสาวก บางส่วนเป็นคำพูดของเทวดา คำอธิบายของพระสาวกในสมัยพุทธกาล ตลอดถึงคำอธิบายของโบราณจารย์ในยุคต่อ ๆ มา เป็นสิ่งที่พระภิกษุสามเณรและผู้สนใจ จะต้องศึกษาให้เข้าใจชัดเจนและสามารถเผยแผ่ต่อผู้อื่นได้ ทั้งโดยตรงหรือโดยอ้อม อาจเป็นในเชิงประยุกต์ใช้หรือบูรณาการก็ได้  นอกเหนือจากนั้น การมอบถวายคัมภีร์พระพุทธศาสนาภาษามอญในครั้งนี้ ยังเป็นการเชื่อมสัมพันธไมตรีอันดีระหว่างประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาและประเทศราชอาณาจักรไทยด้วย  ในนามของผู้บริหารของมหาวิทยาลัย ขออนุโมทนาทานมัยบุญกิริยาวัตถุของท่านเจ้าภาพมา ณ โอกาสนี้

อนึ่ง ผู้ใช้บริการที่มีความประสงค์จะใช้บริการอ่าน สืบค้นหนังสือหรืองานวิจัย สามารถเข้ามาใช้บริการได้ที่ส่วนหอสมุดกลาง อาคารสำนักหอสมุดและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตำบลลำไทร อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในวันและเวลาทำการ  วันหยุด วันธัมมัสสวนะ (วันพระ) และวันอาทิตย์ หรือสืบค้นได้จากเว็บไซต์ https://lib.mcu.ac.th/ ของส่วนหอสมุดกลางได้ตลอดเวลา.

ข่าวโดย : พระมหาประยุทธ์ ภูริปญฺโญ ผู้อำนวยการส่วนหอสมุดกลาง

 

ส่วนหอสมุดกลาง สำนักหอสมุดและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชิวทยาลัย

Recommended Posts