542 รวมเข้าชม,  1 เข้าชมวันนี้

]

ปาเย็งซา (Payengxa Lor) หรือ ปาแยงสา ล่อคง Miss Universe Laos 2022 ได้ผ่านเข้าสู่รอบ Top 16 คนสุดท้าย และถือเป็นตัวแทนประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพียงหนึ่งเดียว ที่ผ่านเข้ารอบนี้ บนเวทีการประกวด ‘Miss Universe 2022 (มิสยูนิเวิร์ส 2022)‘ ครั้งที่ 71 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ลาว

ปาเย็งซา ลอ มิสยูนิเวิร์ส ลาว 2022 สาวชนเผ่าม้ง วัย 21 ปี เธอเป็นสาวชาวม้งคนแรกที่เข้าร่วมการประกวด Miss Universe Laos และคว้าตำแหน่งมาได้ในปี ค.ศ. 2022 ที่ผ่านมา นอกจากนี้เธอยังได้เคยรับตำแหน่ง มิสม้ง 2020 เป็นสาวงามกลุ่มชาติพันธุ์ม้งคนแรกที่คว้ามงกุฎบนเวทีการประกวด Miss Universe Laos 2022

ปัจจุบัน ปาเย็งซา ลอกำลังศึกษาอยู่ที่ วิทยาลัยลาว-อเมริกา เป็นคุณครูสอนภาษาอังกฤษและเป็นนักพูดสร้างแรงบันดาลใจ รวมถึงยังทำงานเป็นอาสาสมัครเพื่อสนับสนุนผู้ด้อยโอกาส เธอเล่าว่า เธอเติบโตมาอย่างยากจน และมีความเชื่อว่าภาษาอังกฤษสามารถเปลี่ยนชีวิต ซึ่งในประเทศของตนผู้คนเข้าถึงการศึกษาได้ค่อนข้างยาก นั่นจึงเป็นเหตุผลที่เธอตั้งใจศึกษาภาษาอังกฤษ เพื่อที่จะได้ไปช่วยสอนเด็ก ๆ ที่ขาดโอกาส และยังเป็นกำลังใจ เป็นแรงผลักดันให้เด็ก ๆ เชื่อมั่นในตัวเอง รวมไปถึงเชื่อเรื่องของแนวความคิดที่มีผลต่อการศึกษา ปาเย็งซา ลอไม่ได้มีเพียงแต่ความสวยเท่านั้น ที่ผ่านมาเธอยังเคยคว้าเหรียญเงินในกีฬาเทควันโดมาแล้วด้วย

สำหรับการเข้าร่วมประกวดมิสยูนิเวิร์สในครั้งนี้ “ปาแยงสา” ระบุว่าเธอมีเรื่องที่อยากจะสื่อสารกับคนทั้งโลกมากมาย โดยส่วนหนึ่งก็มาจากประสบการณ์ที่เธอเองเคยถูกพ่อแม่บังคับให้แต่งงาน ในขณะที่เธอตัดสินใจที่จะเลือกทางเดินของชีวิตตัวเองนั่นเอง เรื่องราวที่น่าประทับใจของเธอคือ เธอพยายาม “เรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง” จนทุกวันนี้เธอเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ และเธอเชื่อว่าเธอจะเป็นแรงบันดาลใจด้านการศึกษาให้กับใครหลายคนได้ ปาแยงสา บอกว่า เธอเชื่อว่าภาษาอังกฤษไม่ใช่กุญแจสู่ความสำเร็จ แต่เป็นเครื่องมือสู่ความสำเร็จ “ถ้าคุณรู้ภาษาอังกฤษ คุณจะเป็นเหมือนเสือที่ติดปีก”

นอกจากนี้ ปาแยงสายังเป็นเจ้าของสถิติสาวงามที่ใช้เวลาเดินทางมาเข้าร่วม Miss Universe 2022 นานที่สุด โดยใช้เวลาเดินทางจากลาวมายังนิวออร์ลีน รัฐลุยเซียนา ประเทศสหรัฐฯ ถึง 48 ชั่วโมง โดยต้องเดินทางยาวถึง 5 ต่อกว่าจะได้มายืนบนเวทีอันทรงเกียรตินี้

แม้ว่าสุดท้ายแล้ว อาร์บอนนีย์ เกเบรียล (R’BONNEY GABRIEL) สาวงามจากประเทศสหรัฐอเมริกา จะเป็นผู้คว้าตำแหน่ง มิสยูนิเวิร์ส 2022 หรือ Miss Universe 2022 แต่ ปาเย็งซา ลอ ได้เป็นผู้เปิดประวัติศาสตร์ของลาวในการประกวดเวทีนางงามจักรวาลครั้งแรกและนำมาซึ่งความภาคภูมิใจให้แก่ชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นที่น่าจับตามองต่อไปว่าบทบาทของเธอจะเป็นอย่างไรต่อไปในเส้นทางนางงามนี้

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก:

https://women.kapook.com/view264445.html

https://news1live.com/detail/9660000004303

https://thethaiger.com/th/news/751953/

https://mgronline.com/entertainment/detail/9660000004303

https://www.tnews.co.th/entertainment/thai-entertainment/581994

ig: @laujmos

ASEAN Studies Centre

Recommended Posts