807 รวมเข้าชม,  1 เข้าชมวันนี้

]

นาย Pan Sorasak รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของกัมพูชา ได้ขอให้บรรดานักธุรกิจและนักลงทุนจากสหภาพยุโรปมุ่งเป้ามาลงทุนในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน โดยได้กล่าวระหว่างการประชุมสุดยอดทางธุรกิจอาเซียน-สหภาพยุโรป ครั้งที่ 10 ซึ่งจัดร่วมกันระหว่างสภาธุรกิจสหภาพยุโรป-อาเซียน และบริษัทยักษ์ใหญ่ต่างๆ จากภูมิภาคอาเซียนและสหภาพยุโรป ณ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ว่าอาเซียนและสหภาพยุโรปได้ร่วมมือกันมาอย่างยาวนาน เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์หลักในการเสริมสร้างและขยายความสัมพันธ์ระหว่างสองประชาคมในทุกแง่มุม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการค้าและการทำธุรกิจ
.
ทั้งนี้ อาเซียนและสหภาพยุโรปรวมถึงประชาคมโลกโดยรวม ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการระบาดใหญ่ของโรคโควิด 19 รวมถึงความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ สงครามการค้า และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ยังเพิ่มความท้าทายให้สูงขึ้นไปอีก
.
อย่างไรก็ตาม ด้วยความพยายามและความร่วมมือของภูมิภาคและกับบรรดาประเทศพันธมิตร ซึ่งรวมถึงสหภาพยุโรป ทำให้ทั้งสองภูมิภาคค่อยๆ เอาชนะภัยคุกคามระดับโลกและเริ่มที่จะฟื้นตัวได้
.
นอกจากนี้ นาย Pan ยังเน้นย้ำถึงบทบาทที่สำคัญของภาคเอกชนต่างๆ ในการเป็นพลังขับเคลื่อนส่งเสริมการดำเนินการตามกลไกที่กำหนดโดยรัฐบาลของประเทศในภูมิภาคอย่างมีประสิทธิภาพ และในนามของรัฐบาลกัมพูชา ตลอดจนการเป็นประธานการประชุมสุดยอดอาเซียนปี 2565 เขาได้เรียกร้องให้บรรดานักธุรกิจและนักลงทุนต่างชาติ โดยเฉพาะนักธุรกิจและนักลงทุนจากยุโรป เลือกภูมิภาคอาเซียนเป็นจุดหมายปลายทางการลงทุนที่มีศักยภาพ
ที่มา: AEC Connect

ASEAN Studies Centre

Recommended Posts