689 รวมเข้าชม,  1 เข้าชมวันนี้

]

ขบวนรถไฟบรรทุกสินค้าพิเศษที่บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์แช่เย็นจำนวน 25 ตู้ บรรจุกล้วยสดจำนวน 500 ตันออกจากสถานีเวียงจันทน์ ใน สปป. ลาว ไปในวันพุธที่ 7 ธ.ค. ที่ผ่านมา
.
โดยรถไฟดังกล่าวได้เดินทางข้ามภูเขาและแม่น้ำไปทางตอนเหนือตามเส้นทางรถไฟจีน-ลาว ไปยังเมืองฉางชา เมืองหลวงของมณฑลหูหนาน ทางตอนใต้ของจีน
.
อย่างไรก็ดี นี่เป็นรถไฟขนกล้วยขบวนแรกที่เดินทางตรงไปยังเมืองใดเมืองหนึ่งของจีน นับตั้งแต่มีการเปิดใช้รถไฟจีน-ลาวในปีที่ผ่านมา และยังเป็นรถไฟเปิดตัวของโครงการ One Way, Two Parks ระหว่างรัฐบาลมณฑลหูหนานและ สปป. ลาว อีกด้วย
.
ซึ่งในต้นปีที่ผ่านมา มณฑลหูหนานและกระทรวงเกษตรและป่าไม้ของ สปป. ลาว ได้ลงนาม MOU ร่วมกันเพื่อสร้างโครงการ One Way, Two Parks ดังกล่าวข้างต้น
.
โดยภายใต้โครงการนี้ ทั้ง 2 ฝ่ายจะใช้เส้นทางรถไฟจีน-ลาว เป็นช่องทางในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการเกษตรระหว่างประเทศ การแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจ และการค้าระหว่างมณฑลหูหนานและ สปป. ลาว ผ่านการเชื่อมโยงระหว่างสวนอุตสาหกรรมการเกษตรยุคใหม่ในเมืองหลวงเวียงจันทน์ของ สปป. ลาว และสวนอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในมณฑลหูหนาน
.
นอกจากนี้ ทั้ง 2 ฝ่ายจะร่วมมือกันผลักดันปริมาณการค้าสินค้าเกษตรเฉลี่ยต่อปีระหว่าง สปป. ลาว และมณฑลทลหูหนาน ให้มากกว่า 1 ล้านตันตลอดช่วงเวลาของความตกลงดังกล่าว ซึ่งคาดว่าสิ่งนี้จะส่งผลดีต่อการค้าสินค้าเกษตรคุณภาพสูง ความทันสมัยของอุตสาหกรรมการเกษตรของทั้ง 2 ฝ่าย และการสร้างชุมชนแห่งอนาคตร่วมกันระหว่างจีนและ สปป. ลาว
ที่มา: AEC Connect

ASEAN Studies Centre

Recommended Posts