166 รวมเข้าชม,  1 เข้าชมวันนี้

]

บรรดาผู้คนที่อาศัยอยู่ในนครเซี่ยงไฮ้ จะได้ลิ้มลองผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรที่แปลกใหม่จาก สปป.ลาว กันแล้วในไม่ช้านี้ เนื่องมาจากข้อตกลงฉบับใหม่ที่เพิ่งได้รับการลงนามในงาน China International Import Expo (CIIE) ครั้งที่ 5
.
รัฐบาลเขตหยางผู่ (Yangpu) ของจีน ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจกับกรมส่งเสริมการค้าของกระทรวงอุตสาหกรรมและการพาณิชย์ของ สปป.ลาว ระหว่างการจัดงาน CIIE เพื่อส่งเสริมการค้าระหว่างทั้ง 2 ประเทศ โดยภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว หยางผู่จะสนับสนุนสินค้าเกษตรคุณภาพจาก สปป.ลาว เพื่อเข้านำเข้าสู่ตลาดท้องถิ่น อีกทั้งตอบสนองความต้องการของบรรดาผู้คนในท้องถิ่นอีกด้วย
.
ทั้งนี้ ศูนย์จำหน่ายอาหารนำเข้าของ สปป.ลาว จะถูกจัดตั้งขึ้นในหยางผู่ เพื่อให้บริการแก่ชาวเมืองเซี่ยงไฮ้และเมืองอื่นๆ ในภูมิภาคแถบดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี โดยสินค้าเกษตรหลักๆ ของ สปป.ลาว ได้แก่ ข้าว กล้วย มันฝรั่ง และข้าวโพด โดยสินค้าเกษตรบางชนิด เช่น ข้าวโพดหวาน มันสำปะหลังแห้ง และเสาวรส เป็นที่นิยมของผู้บริโภคชาวจีนอย่างมาก
.
ขณะที่ รัฐบาลได้เปิดเผยว่า บริษัทอินเทอร์เน็ตชั้นนำในหยางผู่จะช่วยจัดหาทรัพยากรดิจิทัลและแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่างๆ ที่ดีกว่าเดิมเพื่อช่วยสนับสนุนการขายผลิตผลต่างๆ จาก สปป.ลาว ในจีน นอกจากนี้ ยังมองว่าข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ตลอดจนทางรถไฟจีน-ลาว จะช่วยทำให้ความร่วมมือระหว่างหยางผู่และกระทรวงอุตสาหกรรมฯ ของ สปป.ลาว เป็นไปอย่างราบรื่น โดยเหล่าประเทศสมาชิกภายใต้ข้อตกลง RCEP ทั้งหมด ต่างส่งองค์กรเข้าร่วมงาน CIIE ในปีนี้ รวมถึงจำนวนประเทศที่เข้าร่วมโครงการข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) และองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO) ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน เมื่อเทียบกับช่วงที่จัดงาน CIIE ครั้งที่ 4 โดย สปป.ลาว ได้เข้าร่วมงานดังกล่าวนี้เป็นเวลา 5 ปีติดต่อกันแล้ว
.
นอกจากนี้ กลุ่มการค้าของหยางผู่ ได้ลงนามในข้อตกลงซื้อสินค้ามูลค่ารวม 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่งาน CIIE ในปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้น 8.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยมีการนำเข้าสินค้าที่สำคัญ ได้แก่ บรั่นดีใหม่จาก Bodegas Torre Oria และกาวชนิดแห้งทันทีประสิทธิภาพสูง Loctite 402
ที่มา: AEC Connect

ASEAN Studies Centre

Recommended Posts